Marketing theo thời điểm: Bí quyết làm nên thành công của thương hiệu

Chia sẻ Radaro
Thời gian trong marketing được xem là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của một chiến dịch. Để những nỗ lực có giá trị, thương hiệu cần trả lời được các câu hỏi sau: Chiến dịch marketing bắt đầu khi nào sẽ hiệu quả? Mùa nào trong năm sản phẩm được yêu thích nhất? Hay sự kiện bất ngờ nào có thể “dựa theo” để tối ưu chiến lược của nhãn hàng? Bài viết dưới đây được Radaro.vn tổng hợp và phân tích sẽ giúp người đọc hiểu hơn về khái niệm Marketing theo thời điểm, đồng thời chia sẻ 3 yếu tố quan trọng cần lưu tâm trước mỗi chiến dịch marketing của thương hiệu.
post-thumbnail

Marketing theo thời điểm là gì?
Marketing thời điểm là kế hoạch marketing được phát triển dựa trên yếu tố thời gian. Nhiệm vụ của các marketer là sắp xếp thời gian hợp lý tùy theo nhu cầu mỗi mùa hay gắn liền nó mới một sự kiện đang được chú ý trong khoảng thời gian nhất định.
Yếu tố cần có cho một chiến dịch marketing thời điểm
Để có một chiến dịch marketing hiệu quả, dưới đây là 3 yếu tố quan trọng bạn cần lưu tâm:
Time Marketing
Time Marketing là nghiên cứu thời gian nào có thể phát hành sản phẩm mới ra thị trường. Tùy thuộc vào sản phẩm và ngành công nghiệp, các yếu tố phải được xem xét gồm: vòng đời sản phẩm, ngày tháng phát hành, sản phẩm tương tự trong quá khứ và nguyên nhân thất bại của dòng sản phẩm đó. Thông qua nghiên cứu Time Marketing, doanh nghiệp có thể đưa ra các hướng dẫn phù hợp để định vị sản phẩm trên thị trường.
Tuy nhiên, cũng đừng quên gắn liền nó với…


Seasonal Marketing
Hiểu đơn giản, đây chính là Marketing theo mùa lễ hội: Gà tây bán nhiều vào tháng 11 (Lễ tạ ơn), Kẹo cho tháng 12 (Giáng sinh), Pháo hoa tiêu thụ nhiều vào những tháng đầu năm (Tết)… Mỗi mùa trong năm (xuân, hạ, thu, đông) lại mở ra cơ hội tiêu thụ cho một số sản phẩm nhất định.


Một trong các thương hiệu thành công khi gắn mình với mùa lễ hội chính là Coca Cola. Giữa “rừng” chiến dịch truyền thông được tung ra mỗi dịp Tết, Coca Cola vẫn là cái tên quen thuộc với nét riêng không thể nhầm lẫn. Năm 2017, nhãn hàng nước giải khát này tạo nên dấu ấn riêng với chiến dịch truyền thông kết hợp cùng Zalo – ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam, đem đến thông điệp hoàn toàn mới: Tết chính là hành trình đón một khởi đầu mới.
Đầu tiên, Coca Cola bắt đầu bằng trải nghiệm mobile-first lời chúc 360 độ – “New Beginning 360 Degree Wishes” với 10 themes chủ đề Tết trên Zalo. Với những sáng tạo này, Coca Cola khuyến khích teen chia sẻ, gửi những lời chúc ý nghĩa đến bạn bè, người thân hay người yêu bằng tin nhắn độc đáo chưa từng có. Ngoài tin nhắn chúc Tết, người dùng còn nhận lì xì khi tham gia chia sẻ lời chúc trên các mạng xã hội hay màn hình LED ngoài trời – OOH được đặt tại các thành phố lớn trên cả nước như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang.
Seasonal Marketing còn bắt đầu từ các ngày lễ lớn trong năm. Marketer hoàn toàn có thể chủ động lên trước kế hoạch khi xác định được ngày lễ nào nhóm đối tượng mục tiêu tỏ ra hứng thú nhất. Đó có thể là 8/3 dành cho phái yếu, 1/4 với nhóm đối tượng trẻ thích đùa hoặc 14/2 dành cho cặp đôi đang yêu…
Tại Việt Nam, thương hiệu thành công trong việc gắn mình với ngày lễ đặc biệt trong năm phải kể đến Mirinda với chiến dịch marketing “Cá tháng tư, thật thật đùa đùa” diễn ra vào ngày 1/4/2017 phối hợp cùng ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam – Zalo. MV “Cá tháng tư, thật thật đùa đùa” được trình bày bởi ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh nhận được quan tâm của đa số khán giả teen vì khắc họa được tâm tình tuổi mới lớn.
Zalo là một kênh chủ lực để tăng tính tương tác vào thời điểm “then chốt” trong ngày 1 tháng 4. Với số lượng người dùng lớn, Zalo là một lựa chọn hoàn hảo nhắm đến đúng đối tượng teen mà nhãn hàng đang nhắm tới. Đồng thời, tính năng vô cùng đặc biệt “Zalo Khoảnh Khắc” chỉ xuất hiện vào ngày 1 tháng 4. Với tính năng này, người dùng có thể thoải mái “cầm cưa”, thổ lộ, giãi bày tâm sự. Tất cả những bộc bạch “thật thật đùa đùa” sẽ chỉ tồn tại trong 24 giờ đồng hồ, hết ngày 1 tháng 4 thì hệ thống sẽ xóa toàn bộ nội dung này.
Bên cạnh các lễ hội quan trọng trong năm, để gia tăng mức độ tin cậy, thương hiệu cần xác định sản phẩm hay dịch vụ của mình phù hợp với mùa nào trong năm. Không nên nhầm tưởng rằng những gì thương hiệu đang cung cấp sẽ có thể bán được quanh năm, trừ khi đó là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như kem đánh răng, thuốc lá hay snack. Thậm chí dù sản phẩm là quần áo cho phụ nữ – sản phẩm được yêu thích quanh năm, doanh nghiệp cũng cần kế hoạch theo sát các mùa để lúc nào khách hàng cũng cảm nhận được giá trị và lựa chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Chẳng hạn, không ai đặt mua áo bông vào mùa hè nhưng họ sẵn sàng chi tiền cho bikini. Tại sao ư? Vì đó là mùa của du lịch, của nghỉ dưỡng, của những chuyến đi chơi xa và biển là lựa chọn ưu tiên.
Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể gia tăng lợi ích khi cung cấp thêm các dịch vụ phụ vào những thời điểm trái mùa. Điều này đặc biệt đúng với các thương hiệu kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn. Để thu hút và giữ chân khách hàng, bên cạnh cung cấp phòng nghỉ thông thường, họ sẽ tích hợp với cách dịch vụ khác như các tour khám phá văn hóa vùng miền cho du khách, dịch vụ xe chuyên chở khách đến các địa điểm du lịch địa phương được yêu thích hoặc cho thuê xe tự lái tại nếu cần.
Kết hợp 2 yếu tố trên, thương hiệu chắc chắn sẽ tạo được những chiến lược tốt. Tuy nhiên, để một chiến dịch marketing diễn ra hoàn hảo và trọn vẹn hơn, thương hiệu cũng cần cân nhắc yếu tố thứ ba sau đây.
Marketing theo sự kiện
Các chiến dịch marketing theo sự kiện này đôi khi không thể báo trước nhưng kết quả đem lại thường vượt kì vọng. Nhân một sự kiện thu hút sự chú ý của khách hàng và giới truyền thông, nhãn hàng có thể tung ra một chương trình khuyến mãi, quảng cáo hay đơn giản là tài trợ hướng đến sự kiện đó. Đó có thể là các sự kiện thể thao lớn, sản phẩm âm nhạc của ca sĩ đang hot hay một trào lưu trong một nhóm đối tượng cụ thể…


Đầu năm 2018, chiến thắng bất ngờ giành ngôi á quân châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam đã nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân cả nước.
Cơn sốt U23 lan tỏa mạnh mẽ vì còn khởi phát từ tình yêu nước và tự hào dân tộc. Nhanh nhạy trước thời cuộc và nhìn thấy tiềm năng to lớn từ việc phát triển các nội dung liên quan đến đội tuyển U23 trên nền tảng của mình, Adtima nhanh chóng phát triển và đề xuất các gói giải pháp hiệu quả đến Clear Men, giúp thương hiệu giải quyết bài toán mang tên U23 Việt Nam.
Thương trường là chiến trường và marketing là nghệ thuật quân sự. Thấu hiểu nguyên tắc này là việc làm cần thiết, thương hiệu có thể xây dựng kế hoạch dựa trên những thành công trong quá khứ và xác định “làn gió mới” tiềm năng trong tương lai. Đôi khi, một kỳ nghỉ dài hoặc một sự kiện thời tiết theo mùa cũng cho thấy cơ hội kinh doanh đáng ngạc nhiên. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa tài nguyên đang có, đánh dấu trên lịch những cột mốc quan trọng (của cả doanh nghiệp và khách hàng), theo dõi chúng và kết nối với người tiêu dùng theo những cách sáng tạo mà chưa ai làm được.
Chưa dừng lại tại các sự kiện bất ngờ, thương hiệu/ nhãn hàng có thể thực hiện chiến dịch marketing dựa trên những sự kiện có thể đoán trước như: Sự kiện ra mắt Iphone, Back to school, Giựt quà tháng 7 Âm lịch… Đây đều được xem là các dịp đặc biệt bởi sức ảnh hưởng của thương hiệu lớn (Apple) hay dịp quen thuộc trong năm (Tháng tựu trường).
Chẳng hạn, với sự kiện ra mắt Iphone, các nhãn hàng kinh doanh thiết bị điện tử, trang bán hàng điện tử (e-commerce) có thể phát triển nội dung xoay quanh sự kiện này thông qua nhiều hình thức truyền thông như tài trợ PR, livestream sự kiện… để thu hút nhóm khách hàng mục tiêu.
Từ những phân tích nói trên, chắc hẳn các marketer đã có thể “bỏ túi” cho mình những ý tưởng Marketing thời điểm riêng. Còn đó hàng nghìn sự kiện thương hiệu có thể “dựa vào” và phát triển chiến lược marketing hiệu quả.